5 อันดับนางในวรรณคดีไทย ที่น่าสงสารที่สุด

       5อันดับนางในวรรณคดีไทย    

   ที่น่าสงสารที่สุด   



อันดับ 5 นางวันทอง หรือ นางพิมพิลาไลย


นางวันทอง หรือนางพิมพิลาไลย อย่างที่เราทราบกันดี ว่านางวันทองได้ฉายาว่า วันทองสองใจ เพราะได้ทั้งขุนช้างและขุนแผนเป็นสามี แถมพอพระพันวษาให้เลือกว่าจะอยู่กลับใคร นางก็ตอบว่าตามแต่จะโปรด ทำให้ถูกเข้าใจผิดว่ามักมาก อยากจะอยู่กับทั้งสองคน แต่ใครจะรู้ว่าจริงๆ แล้ว นางรักขุนแผนแต่เพียงผู้เดียว ทั้งเฝ้ารอ เฝ้าคอย ถึงแม้จะถูกขุนช้างฉุดคร่าไปอยู่ด้วย แต่นางก็ยังรักและซื่อสัตย์ต่อขุนแผน และแม้ว่าสุดท้ายแล้วนางจะโดนประหารชีวิต ด้วยข้อหามักมาก แต่ส่วนตัวพี่ออนมองว่านางวันทองเป็นผู้หญิงที่น่าสงสารมากเลยค่ะ นางเป็นผู้หญิงสมัยก่อน ที่โชคชะตาถูกกำหนดโดยเพศชาย ซึ่งเอาเปรียบเพศหญิงมาตลอด ไม่ว่าจะเป็นขุนแผนหรือขุนช้าง ทั้งสองคนต่างก็ทำร้ายนางเท่าเทียมกัน พี่ออนจำได้แม่น ตรงที่ขุนแผนพูดกับตัวเองว่า การใช้ชีวิตร่วมกับนางวันทองนั้นก็เหมือน "กินน้ำเห็นปลิง" นั่นคือทุกครั้งที่เขามองเห็นนาง เขาจะนึกถึงความสัมพันธ์ของนางกับขุนช้าง และจำได้อีกตอน ที่ขุนช้างจับนางมาข่มขืน นางขัดขืน แต่ขุนช้างก็ใช้กำลังบังคับจนสำเร็จ เห็นไหมคะว่านางวันทองน่าสงสารมากจริงๆ  
 
อันดับ 4 นางพันธุรัตน์ 
 

 
นางพันธุรัตน์ เอ่ยชื่อนางพันธุรัตน์ น้องๆ หลายคนอาจจะทำหน้างงว่านางเป็นใคร นางคือนางยักษ์ที่เลี้ยงดูพระสังข์จนอายุได้ 15 ปี แต่พอพระสังข์รู้ว่านางเป็นยักษ์ ก็หนีนางไป นางออกตามหาพระสังข์ จนพบว่าพระสังข์หนีไปอยู่บนเขา จึงอ้อนวอนขอให้พระสังข์ลงมาหา พระสังข์ก็ไม่ยอมลง แม้สุดท้ายก่อนนางจะสิ้นใจตาย ก็ยังหาศิลาเขียนแผ่นมหาจินดามนต์ไว้ให้พระสังข์ใช้เรียกเนื้อ เรียกปลา พูดได้ว่า ถึงแม้พระสังข์จะกลัวนางจนหนีไป แต่นางก็รักและเป็นห่วงพระสังข์มาก จนถึงวินาทีสุดท้ายของชีวิตก็ตาม เรียกได้ว่า #แม่ก็คือแม่ จริงๆ ค่ะ ถึงแม้นางจะไม่ใช่แม่แท้ๆ ของพระสังข์ แต่นางก็รักพระสังข์มาก น่าสงสารนางพันธุรัตน์มากๆเลย (ปาดน้ำตา)
 
อันดับ 3 นางเมรี 
 

 
นางเมรี ลูกสาวนางยักษ์สันทมาร... ที่เลี้ยงดูนางสิบสองมา (เหตุการณ์จะคล้ายๆ กับนางพันธุรัตน์ เพราะเมื่อนางสิบสองรู้ว่าแม่เป็นยักษ์ ก็หนีไปเช่นกัน) นางเมรีได้พบกับพระรถ เพราะนางยักษ์ผู้เป็นแม่ ได้ส่งพระรถมาพร้อมสารที่ว่า "ถ้าพบก็ให้ฆ่าเสียทันที" โชคดีที่พระฤาษีได้เจอกับพระรถกลางทาง จึงเปลี่ยนสารเป็นว่า "ถ้าพบให้แต่งงานทันที" ทั้งสองจึงได้กลายเป็นคู่รักกัน และแม้ว่านางเมรีจะได้พบกับพระรถเสนเพียงช่วงเวลาสั้นๆ แต่นางก็รักพระรถอย่างแท้จริง ถึงแม้ว่านางจะโดนพระรถหลอกมอมเหล้า (จะบอกว่านางเป็นคนขี้เมาไม่ได้แล้วนะ เพราะนางโดมมอมเหล้าต่างหาก!!) แล้วแอบเอาห่อลูกตาของนางสิบสองและยารักษาตากับของวิเศษที่ใช้เป็นเครื่องกีดขวาง หลบหนีไป นางก็รีบจัดทัพติดตามพระรถไปโดยทันที ถึงแม้พระรถจะใช้ของวิเศษกีดขวางนาง แต่นางก็ติดตามและฝันฝ่าอย่างไม่ย่อท้อ และสุดท้ายนางต้องคร่ำครวญจนสิ้นใจตายอยู่ริมแม่น้ำไฟกรด... (น่าสงสารเหลือเกินค่ะ) เรื่องนี้ถือเป็นตำนานแห่งรักแท้อีกเรื่องก็ว่าได้เลยนะ #ปลื้มปริ่ม (พี่ออนชอบภาคต่ออย่างพระสุธน มโนราห์มากค่ะ สุดท้าย พระรถก็ต้องไปเกิดเป็นพระสุธน และต้องตามง้อนางมโนราห์ (หรือนางเมรีนั่นเองค่ะ)) 
 
อันดับ 2 นางผีเสื้อสมุทร 
 

 
นางผีเสื้อสมุทร นางยักษ์ในตำนาน ผู้หลงใหลรูปลักษณ์ของพระอภัยจนปลอมตัวเป็นสาวสวยเพื่อยั่วยวนให้พระอภัยหลงรัก สำหรับพี่ออนแล้ว ถึงนางผีเสื้อสมุทรจะร้ายกาจสักเพียงไหน แต่ที่นางทำไปทั้งหมดก็เพราะรักพระอภัยมณี ยามที่พระอภัยมณีอยู่กับนาง นางก็ดูแลปรนนิบัติอย่างดีเสมอ แต่พอพระอภัยมณีรู้ว่านางเป็นยักษ์ก็คิดจะหนี (ทำไมนะ พอตัวละครในวรรณคดีไทยรู้ว่าอีกฝ่ายเป็นยักษ์ จะใช้มุกนี้ตลอดเลย!) ซ้ำพอนางไปตามหา ก็โดนพระอภัยมณีบอกว่าเรามันต่างสายพันธุ์กัน เจ้าเป็นยักษ์ พี่เป็นมนุษย์ จะอยู่กับเจ้าได้อย่างไร (แต่พระอภัยก็ได้นางเงือกเป็นเมียแล้วนะเจ้าคะ!!!) โถ่ แม่คุณ น่าสงสารจริงๆ แค่ไม่สวยผิดอะไรคะ ตอบพี่ออนหน่อย กระซิกๆ
 
อันดับ 1 นางกากี  
 

    นางกากี ผู้หญิงที่มีสามีถึง 6 คน!!! ฟังดูแล้วเป็นผู้หญิงไม่ดีเลยใช่ไหมคะ แต่เดี๋ยวก่อน พี่ออนอยากให้เราลองมองมุมกลับ ปรับมุมมองดูสักนิด ถ้าได้อ่านวรรณคดีเรื่องนี้ดู พี่ออนว่าจริงๆ แล้วนางกากีน่าสงสารมากนะคะ เริ่มจากนางเป็นมเหสีของพระเจ้าพรหมทัต แต่ถูกพระยาครุฑอุ้มพาไปอยู่ด้วยวิมานฉิมพลี คนธรรพ์นาฏกุเวร ที่มาสืบข่าว (อาสาจะพานางกลับไปหาพระเจ้าพรหมทัต) พอเห็นนางกากี ก็เกี้ยวพาราสีและข่มขู่นาง จนได้เสียกันในที่สุด พอพระยาครุฑนำนางมาคืนพระเจ้าพรหมทัต พระเจ้าพรหมทัตก็จับนางลอยแพ เพราะทนไม่ได้ที่นางตกเป็นของคนอื่น ต่อมา นางลอยไปเจอกับเรือสำเภา เจ้าของเรือเกิดหลงใหลในรูปลักษณ์นาง ก็ตั้งนางเป็นภรรยา พอกลับถึงฝั่งก็บังเอิญเจอโจรป่า โจรป่านึกรักนางจึงลักพาตัวนางไปเป็นภรรยาอีก ความสวยของนางทำให้พวกโจรฆ่ากันตายเพื่อแย่งชิงนาง นางกากีจึงหลบหนีเข้าป่า ทำให้บังเอิญเจอท้าวทศวงศ์ ความสวยของนางดึงดูดใจ ทำให้พระองค์ตัดสินใจพานางกลับไปเป็นมเหสี นาฏกุเวรที่ได้ขึ้นครองเมือง เมื่อทราบข่าวก็ตัดสินใจมาเล่าความจริงทุกอย่างให้ท้าวทศวงศ์ฟัง (อันนี้เขาเรียกกินในที่ลับไขในที่แจ้งไหมคะ...) และขอตัวนางกากีกลับ แต่ท้าวทศวงศ์ไม่ยอม ทำให้เกิดสงครามชิงขึ้น ท้าวทศวงศ์แพ้ นาฏกุเวชจึงนำนางกลับไปเป็นมเหสีที่เมืองของตน 

เห็นไหมคะว่า ความสวยก็ทำให้ลำบากเหมือนกันนะคะ โดนแย่งไปมา แถมยังโดนผู้คนประณามต่อว่าอีก แต่เอ๊ะ!!! ทำไม่มีคนว่าทางฝ่ายผู้ชายบ้างล่ะคะ ทำไมผู้หญิงอย่างเราๆ ถึงโดนว่าตลอดเลย ทั้งๆ ที่เรื่องทั้งหมดนี้จะไม่เกิดขึ้นเลย ถ้าพระยาครุฑไม่มักมาก อยากได้ภรรยาของผู้อื่นเขา ที่สำคัญ ไม่เคยมีใครถามนางกากีเลยว่า... นางรักผู้ชายคนไหนกันแน่ ทำไมนางไม่มีสิทธิ์เลือกบ้างนะ (ของขึ้นเลย!!!)  
 
เป็นยังไงบ้างคะ จบกันไปแล้ว นางในวรรณคดีทั้งห้าอันดับ เห็นไหมว่า... ชีวิตนางในวรรณคดีไทยของเรานี่น่าเศร้ากันเสียจริงๆ นะคะ พอพี่ออนได้ทำบทความเรื่องนี้ ก็รู้สึกสงสารนางในวรรณคดีไทยมากๆ เลย ถึงแม้ว่า... บทสรุปในหนังสือที่เราอ่าน จะกล่าวโทษว่าพวกนางเป็นผู้หญิงไม่ดี แต่พี่ออนอยากให้ทุกคน ได้ลองมองอีกด้านของวรรณคดีที่เรารู้จักกันดีดูนะคะ แล้วเราอาจจะพบความคิดอีกด้าน ว่ามันไม่ใช่อย่างที่เราเข้าใจมาตั้งแต่แรกก็ได้นะเออ แล้วทุกคนมีความเห็นกันว่าอย่างไรบ้างเอ่ย แชร์ความคิดเห็นกันได้น้า ครั้งหน้าพี่ออนจะมาเม้าท์กันเรื่องอะไรอีก ต้องติดตามนะจ๊ะ บ้ายบาย >3<

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เรื่องย่อ ลิลิตพระลอ

เผยความรักอันยิ่งใหญ่ของ 5 แม่สุดแกร่งจากวรรณคดีไทย!